วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

Photo scape โปรแกรมจัดการและแต่งภาพสุดง่าย

Photo scape โปรแกรมจัดการและแต่งภาพสุดง่าย

ผมคิดว่าตอนนี้หลายคนคงพอจะได้ยิน หรือพอคุ้นกับชื่อโปรแกรมตัวนี้มาบ้างแล้วมั้งครับ ผมรู้จักโปรแกรมตัวนี้มาตั้งแต่ Version ทดลองพอดีพี่รู้จักกันท่านหนึ่งแนะนำให้ลองเล่นดูผมก็ว่าง่ายและสนุกดี เลยไปให้น้องสาวลอง (ธรรมดาน้องสาวผม และก็คิดว่าหลายๆ คนที่ไม่คุ้นเคยกับการใช้พวกโปรแกรมอะไรนั้น กว่าจะอธิบายให้เข้าใจและพอใช้เป็นยังเหนื่อยเสียกระไร ! ) ผมอธิบายนิดหน่อยและปล่อยให้เขาใช้เอง ไม่นานก็ใช้ได้และตอนนี้คงต้องเรียกว่าคล่องที่เดียวครับ โดยเฉพาะการแต่งรูปเล่นสนุกๆ ในแบบต่างๆ ที่ไม่ Serious เรื่องสีสันหรือความถูกต้องของภาพนัก เอาแบบ Style ฉัน ฉันดูแล้วฉันชอบ Ok แหละ ต้องถือได้ว่าเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายและค่อนข้างครอบคลุมความต้องการทั้ง หมดเลยที่เดียว

เราลองมาดูตัวอย่างกัีนดีมั้ยครับว่ามันทำอะไรได้บ้าง

การใส่กรอบให้ภาพ

อันแรกก็เรื่องการใส่กรอบให้กับรูป อย่างหลายๆ คนคงอยากได้รูปที่คล้ายๆ กับ Postcard ที่มีขอบขาว ไอ้ตอนสั่งอัดภาพน่ะบอกเขาได้แต่ตอนที่จะทำเป็น File รูปแล้วส่งต่อให้เพื่อนหรือไว้ Upload จะทำยังไงดี ครั้นจะใช้ Photoshop ก็ไม่เป็น อันนี้ง่ายมากครับ เลือกรูปที่ต้องการแล้วก็เลือกรูปแบบกรอบที่อยากได้จากนั้นจะเติมข้อความอีก เล็กน้อยก็ได้ จากนั้น Save เป็นอันเสร็จสิ้น ใช้เวลาทั้่งหมดไม่เกิน 3 นาทีแน่นอน

การเติมข้อความหรือลูกเล่นให้ภาพ

บางท่านอยากได้ภาพมาแต่งแปลกๆ เติมดาวบาง ทำตาปิ้งๆ บ้าง ถ้าเป็นแต่เดิมก็มีแต่ Photoshop แน่ที่นึกได้ Photoscape กันนี้ก็ง่ายอีกแล้วครับแค่เลือกรูปแล้วก็ไปเลือก Icon ภาพที่ต้องการแปะซึ่งเขามีให้เลือกอยู่พอประมาณ จากนั้นก็แปะลงไป ย่อนิด ขยายหน่อย จากนั้นก็ Save เป็นอันเสร็จแล้วครับ

การจัดภาพในแบบต่างๆ

แล้วถ้าต่อการรวมภาพเพื่อจัดหน้าแบบ Magazine ล่ะ แน่นอนว่าง่ายอีกแล้วเพราะมีกรอบสำเร็จให้เลือกได้หลากหลายที่เดียวครับ ทั้งการจะเท่าภาพมาต่อกันแบบแนวตั้งหรือแนวนอน หรือจะจับภาพใส่ในรูปแบบของกรอบที่ Photoscape มีให้มาก็ไม่ยากเลยแค่ลากแล้ววางก็ได้แล้วครับ

Filter แต่งภาพ

การใส่ Filter ลูกเล่นอื่นๆให้กับภาพเช่น การใส่ Mosaic การปรับให้ภาพคล้ายกล้อง Lomo หรืออื่นๆ ก็ทำได้ง่ายอีกเช่นกันครับ

ทำภาพนิ่งให้เป็นภาพเคลื่อนไหว

ใน Photoscape มี Function ให้เราสามารถแปลงภาพนิ่งให้เป็นภาพเคลื่อนไหวได้ด้วย หรือที่หลายคนรู้จักกันในนามว่า GIF file

เห็น Program มีลูกเล่นหลากหลายแต่ที่เป็นพื้นฐานในการจัดการภาพเขาก็ไม่ได้ตกหล่นไปนะ ครับ ทั้งการย่อ File ภาพเพื่อใช้ส่ง E-mail หรือการปรับภาพทั้งเรื่องความมือ / สว่าง ของภาพ การเพิ่มความคมให้ภาพ การเปลี่ยนภาพสีเป็นขาว/ดำ

เอาล่ะเล่ากันมาซะยาวเกี่ยวกับ Photoscape ว่าเป็นยังไงบ้าง ผมว่าข้อดีสุดท้ายอีกอย่างที่เรียกได้ว่าชอบมากก็คือ Program อันนี้ใช้กัน Free ! ครับส่วนใครอยากสนับสนุนก็แค่บริจาคให้เขาไปครับ ของดีและฟรี มีอยู่ในโลกจริงๆ นะ

ส่วนใครจะลองหาไปใช้ก็ กดได้ที่นี่เลยครับ แล้วกดที่ Downlaod ได้เลยครับ

ส่วนใครใช้แล้่วไม่เข้าใจตรงไหนก็สอบถามกันมาได้นะครับไว้ช่วยตอบให้ เออ…. Program ตัวนี้ผมหา Manual ให้ไม่ได้ครับ ทางเจ้าของเองก็ไม่มีทำออกมาเหมือนกันล่ะ : (

ไม่มีความคิดเห็น: